Ăn uống như thế nào để phòng ngừa bệnh ung thư dạ dày?

Bệnh từ miệng mà ra đúng trong rất nhiều trường hợp, bởi thói quen ăn uống và thói quen xống không tốt là thủ phạm gây ra ung thư dạ dày. Vậy hãy ngăn ngừa ung thư bắt đầu từ thói quen hàng ngày.

 

Bổ sung nhiều rau xanh, hạn chế ăn thịt và thực phẩm chế biến sẵn

Ăn quá nhiều thịt và thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Chủ yếu để tiêu hóa các loại thực phẩm thịt cần phải tiết dịch dạ dày tương đối nhiều. Ăn quá nhiều thịt sẽ khiến dạ dày phải làm việc rất nhiều. Đặc biệt, ăn thịt vào buổi tối sẽ gây gánh nặng cho dạ dày, về lâu dài sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhiều rau và trái cây hơn, chẳng hạn như khoai lang. Bản thân khoai lang có tác dụng nuôi dưỡng dạ dày, các chất xơ trong khoai lang rất dễ tiêu hóa, tăng cảm giác ngon miệng. Bình thường nên ăn cháo khoai lang hoặc khoai lang hấp là tốt nhất.

Bổ sung nhiều rau xanh, hạn chế ăn thịt và thực phẩm chế biến sẵn

Thường xuyên ăn sáng

Với chế độ ăn giàu folate – tức là cung cấp cho cơ thể đầy đủ vitamin B – loại vitamin có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư dạ dày. Nên ăn nhiều ngũ cốc đặc biệt vào bữa sáng sẽ giúp cung cấp folate cho cơ thể. Hàm lượng folate còn có trong nước cam, hay các loại quả như dưa hấu, dâu tây. Một số thực phẩm có hàm lượng folate cao phải kể đến như trứng, mămg tây, các loại đậu, hạt hướng dương, rau lá rau xanh như rau bina. Cách tốt nhất để đủ folate cho cơ thể là bằng cách ăn các loại trái cây, rau quả, và các sản phẩm ngũ cốc.

Hạn chế ăn đường

Đường không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ung thư nhưng chúng làm tăng số lượng calo, làm thừa cân và gây béo phì – đây lại là nguyên nhân gián tiếp gây ra nhiều loại ung thư trong đó có ung thư dạ dày.

Hạn chế ăn đường ngăn ngừa nguy cơ ung thư dạ dày

Uống: uống nhiều nước ấm, uống ít rượu

Muốn nuôi dưỡng dạ dày nhất định phải uống nước ấm, không uống nước quá lạnh, ăn canh quá nóng, hoặc các thực phẩm kích thích, ngoài ra giảm uống rượu, bia. Những điều này làm giảm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Khi uống tốt nhất là uống một ít trà, như trà bồ công anh, để điều trị viêm dạ dày mãn tính và loét dạ dày. Bồ công anh có tác dụng kháng khuẩn phổ rộng, thúc đẩy sự chữa lành vết loét dạ dày, ngăn chặn cơn đau và giảm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Vận động: Thường xuyên vận động để nâng cao sức khỏe thể chất, chọn một số môn thể thao như chạy bộ, đạp xe, bơi lội,… giúp nhu động đường ruột, tránh táo bón và nâng cao sức khỏe đường tiêu hóa.

Thời gian ăn hợp lý phòng ngừa ung thư dạ dày

Bên cạnh việc lựa chọn những thực phẩm có lợi cho cơ thể, viejc căn vừa đủ, đúng thời gian cũng giúp dạ dày của bạn khỏe mạnh hơn. Việc ăn sai giờ, ăn quá nhiều hoặc quá ít hay ăn quá nhanh đều khiến các tế bào trong dạ dày bị tổn thương. Khiến tế bào ác tính có cơ hội phát triển. Do đó, bạn nên nhớ ký khi ăn:

Khi ăn cần nhai kỹ

  • Ăn đúng bữa
  • Ăn vừa phải: Không ăn quá bo hoặc quá đói
  • Khi ăn cần nhai kỹ
  • Không nên lướt điện thoại xem ti vi nói chuyện quá nhiều khi ăn.

Chỉ là những thay đổi nhỏ trong thói quen ăn uống hàng ngày cũng đã góp phần phòng chống căn bệnh nguy hiểm này rồi. Đồng thời, định kỳ khám sức khỏe để có thể phát hiện ung thư dạ dày và có biện pháp điều trị sớm, hiệu quả nhất.

Hỗ trợ trực tuyến