Bỏ túi bí kíp giúp thận luôn khỏe mạnh

Thận đóng vai trò là bộ lọc máu tự nhiên bên trong cơ thể, đưa chất thải theo niệu quản đến bàng quang rồi thải ra ngoài. Chính vì vậy, thận được coi là gốc của con người, khi thận khỏe thì cơ thể khỏe, khi thận hư thì cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng. Do đó khi con người muốn sống khỏe sống lâu, việc đầu tiên là phải chăm sóc thận cho thật tốt.

 

Ăn uống thanh đạm

Chúng ta luôn phải có sự lựa chọn khi đối diện với các món ăn quá ngon trước mặt. Có một thực tế không thể phủ nhận rằng, phàm là những món ăn ngon, hấp dẫn đều chứa hương vị nặng và lượng dầu cao. Những món ăn chế biến dạng này đều rất thu hút khẩu vị, khiến chúng ta không thể kiểm soát được số lượng ăn vào.

Đặc biệt là một số đồ ăn vặt, được xem là thực phẩm không lành mạnh, nhưng lại vô cùng hấp dẫn khiến bạn khó lòng không ăn.

Tuy nhiên, theo các tổ chức nghiên cứu đã tiến hành các nghiên cứu có liên quan phát hiện ra rằng, tiêu thụ lâu dài các thực phẩm mặn và nhiều dầu, sẽ dẫn đến gánh nặng cho thận. Sau một thời gian, sẽ xuất hiện triệu chứng tiểu đạm/protein niệu, là biểu hiện rõ ràng của triệu chứng thận bị tổn thương.

Khi thận bị thương, trong thời gian đầu sẽ không có bất kỳ triệu chứng đau nào, nhưng dần dần, quá trình tổn thương đó sẽ tăng dần lên, kéo dài hơn nữa thì thận sẽ sinh bệnh.

Vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên ăn uống thanh đạm hàng ngày, hãy nhớ rằng đó là cách chăm sóc thận quan trọng đầu tiên.

Tránh ăn quá mặn

Tránh ăn mặn nhằm bảo toàn sức khỏe cho thận

Khi bạn cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn, bạn sẽ thấy cơ thể nhẹ nhõm, tỉnh táo hơn. Đặc biệt, lượng oxalate trong nước tiểu cũng sẽ được cắt giảm nên giúp ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong thận. Vì vậy, hãy đảm bảo mức tiêu thụ muối cần thiết mỗi ngày chỉ trong khoảng 2.500mg.

Chủ động bổ sung thêm canxi

Đừng để cơ thể thiếu hụt canxi vì nó có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, loãng xương. Hãy tìm tới những loại thực phẩm giàu canxi như bơ, phô mai, sữa tươi thay vì uống các loại thuốc bổ sung canxi vì chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao hơn.

Hạn chế ăn nhiều đồ chứa mỡ động vật

Do những loại thực phẩm này đều chứa nhiều purin (một trong những tác nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút) làm ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa và phân hủy thành axit uric trong nước tiểu, từ đó góp phần làm hình thành bệnh sỏi thận cao hơn. Thay vì những món ăn chứa nhiều dầu mỡ động vật, bạn nên xây dựng cho mình một lối sống sinh hoạt lành mạnh cùng chế độ ăn uống khoa học để bảo vệ cơ quan thận tốt hơn.

Hạn chế ăn nhiều đồ chứa mỡ động vật như chiên rán...

Tập luyện đều đặn hàng ngày

Việc lười vận động cũng có thể là nguyên nhân gây sỏi trong thận. Chuyên gia cho biết, nếu con người ít vận động thì cơ thể không hấp thụ đủ canxi, từ đó khiến lượng canxi bài tiết vào nước tiểu tăng lên, gây sỏi thận hoặc sỏi đường tiết niệu.

Ngoài ra, thành bụng trong cơ thể cũng rất lỏng lẻo nếu không được vận động thường xuyên, từ đó làm chèn ép ống mật và khiến dịch mật không bài tiết được, gây tích tụ, hình thành sỏi thận. Tốt nhất, bạn nên chủ động tập luyện đều đặn hàng ngày để duy trì sức khỏe cơ thể tốt hơn.

Uống đủ nước hàng ngày

Uống nhiều nước là một trong những cách đơn giản để ngăn ngừa sỏi thận hình thành. Do khi cơ thể được cung cấp đủ nước, thận và gan sẽ lọc bỏ chất độc tốt hơn nên giúp giảm thiểu tình trạng độc tố tích tụ trong cơ quan thận.

Ngoài 2 - 2,5 lít nước cần uống mỗi ngày, nếu bạn vận động ra nhiều mồ hôi thì cũng nên uống thêm nước để bù lại lượng nước cần thiết cho cơ thể.

 Cơ thể được cung cấp đủ nước, thận và gan sẽ lọc bỏ chất độc tốt hơn nên giúp giảm thiểu tình trạng độc tố tích tụ trong cơ quan thận.

Đi khám sức khỏe định kỳ

Để biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình, bạn cũng nên dành thời gian đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Thông qua đó, bạn sẽ biết được cơ thể mình đang gặp vấn đề gì nên giúp ngăn chặn nguy cơ hình thành sỏi trong thận từ sớm.

 

Hỗ trợ trực tuyến