Chúng ta nên làm gì để giúp đỡ những người mắc hội chứng “trầm cảm cười”

Ngày đăng : 22/11/2020 | 09:39

Mặc dù "trầm cảm cười" không phải là một bệnh lý lâm sàng, nhưng đây là vấn đề mà nhiều người gặp phải. Trầm cảm cười xảy ra khi bệnh nhân trầm cảm giấu triệu chứng đằng sau những tiếng cười, để cho người khác thấy họ vẫn đang rất hạnh phúc.

Bệnh viện đa khoa Chữ Thập Xanh khuyến cáo những điều cần giúp đỡ cho người mắc hội chứng này như sau:

 

1.Tạo niềm tin vào tình yêu thương

Nhiều người không muốn thừa nhận rằng mình đang bị trầm cảm vì họ không muốn tỏ ra yếu đuối. Hãy cho họ biết bạn luôn yêu thương và ủng hộ họ bất kể điều gì xảy ra.
 

 2. Hãy là một người lắng nghe tốt

Điều này có nghĩa là bạn nên chủ động lắng nghe người bạn muốn giúp đỡ để họ cảm thấy bạn đang thấu hiểu những gì họ nói. Đừng chỉ nói rằng “Mọi thứ sẽ ổn thôi” mà hãy cùng nhau suy nghĩ về những cách có thể thực hiện để đối phó với tình huống khó khăn và đề nghị giúp đỡ người ấy nếu bạn cảm thấy mình có thể làm gì đó.

 

 3. Giúp họ tăng cường lòng tự tin

Một số chuyên gia cho rằng lòng tự tin của chúng ta là hệ thống miễn dịch cảm xúc, và khi nó bị phá vỡ, chúng ta bắt đầu cảm thấy thấp thỏm và chán nản. Hãy tìm cho người thân của bạn một hoạt động hoặc dự án có ý nghĩa để giúp họ cảm thấy hăng hái và nhiệt huyết trở lại.

 

4. Quan tâm nhiều hơn đến những người bạn yêu thương

Một hoặc hai tin nhắn mỗi tuần mà chúng ta gửi cho nhau dường như là đủ trong nhịp sống hiện đại ngày nay, nhưng đối với những người bị “trầm cảm cười” thì không. Bạn nên gọi cho họ bất cứ khi nào bạn nghĩ về họ, hỏi thăm xem họ đang làm gì. Tuy nhiên, đừng yên tâm một cách nhanh chóng mà hãy thường xuyên quan tâm họ và đảm bảo bạn không bỏ qua bất kỳ triệu chứng đáng báo động nào ở trên.

 

5. Giúp họ hành động như một người hạnh phúc

Hãy cố gắng khuyến khích người đang bị “trầm cảm cười” làm tất cả những việc mà một người khỏe mạnh sẽ làm. Bạn có thể cùng họ đi mua sắm, đi xem phim hoặc chạy bộ trong công viên mỗi sáng. Hoạt động thể chất ảnh hưởng đến cảm xúc, vì thế mà hành động như một người hạnh phúc có thể giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn.

 

6. Đề nghị họ tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh hơn và bắt đầu tập thể dục

Những người bị trầm cảm có thể cảm thấy khó khăn khi đến phòng tập, nhưng tập thể dục tại nhà có thể tốt cho họ. Các chuyên gia tin rằng một số loại trầm cảm là do thiếu một số yếu tố quan trọng trong cơ thể chúng ta (ví dụ như serotonin hoặc vitamin D) và sự thiếu hụt này thường có thể được khắc phục với sự trợ giúp của chế độ ăn uống  cũng như vận động lành mạnh.

 

7. Đề nghị thử trị liệu và điều trị bằng y tế

Rất khó để chúng ta tự mình phá vỡ chu kỳ trầm cảm. Một nhà trị liệu hay một bác sĩ tầm thần học tại các cơ sở y tế uy tín có thể giúp bạn bè hoặc người thân của bạn vượt qua căn bệnh tâm lý này nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Hãy để người thân của bạn hiểu rằng việc tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp không có gì là sai và cũng không làm cho họ trở nên yếu đuối, đáng thương.

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA CHỮ THẬP XANH

Địa chỉ: 33 Đường Nguyễn Hoàng - P. Mỹ Đình 2 - Q. Nam Từ Liêm - TP. Hà Nội

Fanpage: https://www.facebook.com/benhvienChuThapXanh

Hotline: 024 62 600 633 hoặc 0901 700 669

Banner đặt câu hỏi tư vấn cho bác sĩ

ĐẶT CÂU HỎI TƯ VẤN CHO BÁC SĨ

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI

* Chúng tôi sẽ gọi lại ngay trong 30 phút

Giờ làm việc

Các ngày trong tuần từ Thứ 2 đến Chủ nhật

Thời gian: 7:30 đến 20:00

Trực cấp cứu: 24/24

Xem chi tiết khám ngoài giờ

Hỗ trợ trực tuyến