Lý giải thắc mắc vì sao béo phì gây thoát vị đĩa đệm

Mặc dù không phải là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về Cơ – Xương – Khớp – Cột Sống, tuy nhiên tỉ lệ những người béo phì hoặc thừa cân mắc các bệnh phổ biến như Thoát vị đĩa đệm hay trượt đốt sống là rất cao. Nguy cơ này đến từ việc trọng lượng cơ thể vượt quá giới hạn cho phép và sức chịu đựng của cột sống, khiến dây chằng và đĩa đệm phải gồng mình gánh chịu một tải trọng quá lớn trong thời gian dài.

 

Vì sao béo phì gây thoát vị đĩa đệm?

Đĩa đệm cột sống được ví như bệ đỡ đàn hồi, có tác dụng giảm sóc khi vận động, hấp thụ lực lên cột sống, bảo vệ cột sống và mang lại khả năng xoay, vặn, cúi, nghiêng người… Tuy nhiên khi gặp tình trạng thừa cân, béo phì, cột sống sẽ phải chịu một áp lực đáng kể khiến hệ thống đĩa đệm bị chèn ép nặng hơn gấp nhiều lần so với thông thường, lâu ngày sẽ gây tổn thương đến vòng bao xơ bên ngoài và khiến nhân nhày bị thoát ra, gây nên tình trạng Thoát vị đĩa đệm.

Béo phì là nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm

Tình trạng này ở người béo phì hay thừa cân càng trở nên trầm trọng hơn khi hầu hết những người mắc tình trạng này đều ít vận động, khiến các cơ trở nên kém linh hoạt, nhất là vùng cơ lưng, xương chậu và mông. Lượng mỡ thừa tăng lên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới đường cong sinh lý của cột sống, khiến các cơ lưng bị siết chặt, gây căng cơ và vô tình tạo thêm áp lực lên đĩa đệm.

Cách phòng tránh thoát vị đĩa đệm

Dù thoát vị đĩa đệm đến từ bất kỳ nguyên nhân nào thì cách phòng tránh tốt nhất vẫn từ thói quen ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục và hoạt động của bản thân:

+ Áp dụng chế độ ăn uống khoa học: Hạn chế tiên hao chất béo, tăng cường ăn rau xanh, các thực phẩm cung cấp canxi, vitamin tốt cho hệ tiêu hóa, xương khớp và sức khỏe.

Duy trì cân nặng bằng cách xây dựng chế độ ăn hợp lý

+ Tập thể dục đều đặn: Mỗi ngày nên dành ra 30 phút để tập thể dục giúp giảm cân, tăng cường sức đề kháng, sức khỏe cho xương khớp. Bên cạnh đó nên dành 5 phút để đi lại sau 2 – 3 giờ ngồi làm việc.

+ Chú ý tư thế ngồi làm việc, lưng và đầu cần thẳng, tránh khuôn vác vật nặng quá sức.

Dù được khuyên thường xuyên tập luyện thể thao để giảm cân hiệu quả, giảm áp lực lên cột sống và tăng cường hoạt động cơ bắp, tuy nhiên bạn cần đi khám tầm soát để xác định được chính xác mình đang thoát vị ở giai đoạn nào, ở điểm nào trên cột sống và chỉ nên tập các bài tập được chỉ định, tránh bệnh biến chuyển nặng nề hơn.

 

Hỗ trợ trực tuyến